Cầu trục không còn là khái niệm xa lạ trong lĩnh vực sản xuất của con người nữa, nó là một thứ máy móc rất quan trọng nhưng về sự xuất hiện của nó như thế nào thì hẳn không phải ai cũng biết.

1. Bối cảnh ra đời

Đi cùng sự phát triển của xã hội loài người, phát triển sản xuất là một yếu tố hàng đầu. Lượng hàng hóa sản xuất ra ngày càng nhiều do nhu cầu sử dụng của con người. Điều này dần trở thành vấn đề đối với những hoạt động sản xuất truyền thống sử dụng nhiều tới sức người

Việc sử dụng sức người để nâng hạ, vận chuyển hàng càng ngày càng trở nên khó khăn

Năng suất lao động không cao đi cùng những ảnh hưởng tới sức khỏe người lao động

Nhu cầu nâng hạ, vận chuyển hàng hóa có khổi lượng lớn, cồng kềnh

Việc đưa vào sử dụng những sản phẩm hàng hóa có khối lượng lớn, cồng kềnh, việc sử dụng sức người truyền thống sẽ tốn rất nhiều sức lao động và thời gian, trong khi hiệu quả là rất thấp. Điều này là cần thiết để các thế hệ máy nâng ra đời giúp con người trong những công việc cực kì nặng nhọc này.

2. Sự phát triển của cầu trục

Từ thời cổ đại, còn người đã biết sử dụng những công cụ, những thiết bị để nâng vật nặng. Một trong những phiên bản của hệ thống cẩu vật nặng đó chính là shaduf, lần đầu tiên được sử dụng để di chuyển nước ở Ai Cập cổ đại các đây khoảng bốn ngàn năm trước, được vận hành bởi sức của những người đàn ông hoặc động vật.

Khai thác nước bằng shaduf

Trải qua hàng ngàn năm sản xuất, hệ thống cẩu phục vụ trong sản xuất ngày càng được cải tiến, hoàn thiện. Và đến giai đoạn của cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật vào cuối thế kỉ 18 đầu thế kỉ 19, hệ thống cẩu mới có một bước tiến đáng kể khi động cơ hơi nước được đưa vào sử dụng, và cầu trục cũng được ra đời giai đoạn này. Thời kì này các thiết bị khá thô sơ so với tiêu chuẩn hiện đại như ngày nay. Hệ thống sản xuất hàng loạt phát triển rộng rãi vào khoảng 1876, được phát triển bới các công ty của Anh. Sau đó các công ty Đức, mà tiêu biểu là Ludwig Stuckenholz, đã tiến hành sãn xuất hàng loạt vào những năm 1830.

Cầu trục thời những năm thế kỉ 19

Nhưng cho tới năm 1840 mới ghi nhận sự những sản phẩm cầu trục dầm đơn đầu tiên, và điều này cũng đã được thực hiện ở Đức. Trong suốt những năm qua các cầu trục đã cải tiến. Một trong những cải tiến, mà không phải là tiêu chuẩn nữa, là hệ thống tải Weston. Hệ thống Weston đã làm việc với các đĩa ma sát có chức năng như các vi phạm đối với trục tải. Hệ thống có nhiều bộ phận, trong đó cho phép người sử dụng cần trục để duy trì quyền kiểm soát tải trọng ở tất cả các thời gian. Nếu có bất kỳ thất bại giữa các mối quan hệ ma sát nó sẽ không ảnh hưởng đến sự kiểm soát mà bạn có.

Cho đến khi xuất hiện cáp tải thì hệ thống weston vẫn còn được sử dụng, kể từ khi palang ra đời thì đã có quá nhiều sự thay đổi một số chức năng hiện đại là quạt làm mát, lọc dầu từ, thậm chí như rèn thép cường độ cao.

 Mãi cho đến những năm 1850 thì một cơ chế tời hạng nặng đã được tạo ra. Điều này tạo ra một sự phát triển vĩ đại khi lần đầu tiên cần cầu trục có thể tải trọng lượng cực lớn đến như thế. 

Vận chuyển thép xây dựng lên contener

  

hệ thống cầu trục trong nhà xưởng

Ngày nay, cầu trục vẫn luôn không ngừng được cải tiến, nó đem lại một sức mạnh tuyệt vời để con người chúng ta sử dụng chúng. Hệ thống động cơ điện ngày càng hiện đại, sức nâng đã tăng lên rất nhiều so với trước kia. Sự hoàn thiện của hệ thống cầu trục qua từng năm tháng đi cùng chất lượng ngày một cao, an toàn trong sử dụng ngày một đảm bảo, điều này giúp cầu trục ngày càng trở nên không thể thiếu trong rất nhiều các hoạt động sản xuất của con người.